Thăm dò ý kiến
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC - PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI LỚP 2 - 3

   Nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; từng bước bồi dưỡng phương pháp tự học, hình thành những năng lực và phẩm chất cần thiết cho học sinh theo tinh thần Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 3 tháng 10 năm 2018 vừa qua, trường Tiểu học Trung Lễ đã tổ chức chuyên đề Bàn tay nặn bột môn Tự nhiên xã hội lớp 2 và lớp 3. Tiết dạy do cô giáo Phạm Thị Ân GVCN lớp 3B và cô giáo Trần Thị Hải lớp 2B thực hiện đã thành công tốt đẹp.

   Bàn tay nặn bột là một chiến lược về giáo dục khoa học, được Giáo sư Georger Charpak (người Pháp) sáng tạo ra và phát triển từ năm 1995 dựa trên cơ sở khoa học của sự tìm tòi – nghiên cứu, cho phép đáp ứng những yêu cầu dạy học mới. Phương pháp “ Bàn tay nặn bột” đặc biệt rất phù hợp khi áp dụng vào các tiết Tự nhiên xã hội và Khoa học. Nó giúp tập trung phát triển khả năng nhận thức của học sinh, giúp các em tìm ra lời giải đáp cho các thắc mắc bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó khám phá ra bản chất vấn đề.

   Tiết học “Máu và cơ quan tuần hoàn” chỉ áp dụng bộ phận ở hoạt động Tìm hiểu các bộ phận của cơ quan tuần hoàn nhưng giáo viên vận dụng một cách khéo léo và linh hoạt 5 bước của phương pháp Bàn tay nặn bột đã giúp học sinh nắm được các bộ phận của cơ quan tuần hoàn. Tiết dạy diễn ra với hệ thống câu hỏi dẫn dắt, gợi tìm, nâng cao phù hợp, đảm bảo chuẩn kiến thức – kĩ năng, tuân thủ quy trình 5 bước; về phía người học, tất cả học sinh đều tham gia một cách tích cực, tự nhiên, hiệu quả bài học. Bên cạnh đó tiết dạy bài “Hệ cơ” – TNXH của lớp 2 đã tạo cho các em sự lôi cuốn khám phá nhất định.

   Với nhiều thành công, nhất là tiết dạy đã làm cho cuộc sinh hoạt tổ chuyên môn thảo luận rất sôi nổi, đây là dịp để cho thầy, cô giáo chia sẻ kinh nghiệm tổ chức, hướng dẫn dạy học về một phương pháp hiệu quả nhưng còn lắm những khó khăn, vướng mắc. Tổ đã tiến hành cho các giáo viên trong tổ đăng kí các tiết dạy theo PPBTNB sau khi đã nghiên cứu bài dạy, đối tượng HS và khả năng của bản thân.

  Sử dụng PP BTNB thường xuyên là tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học, phát huy tính tích cực, sáng tạo, khắc sâu kiến thức, học sinh thích thú học tập. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, PP BTNB còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết cho HS.

  Bên cạnh đó việc sử dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” cũng gặp không ít khó khăn như: Về phía GV cần rất nhiều thời gian và công sức chuẩn bị, lên kế hoạch cho tiết dạy; GV phải có kiến thức khoa học tự nhiên vững vàng và khả năng linh hoạt để ứng phó với mọi tình huống bất ngờ xảy ra trong tiết học, gv phải dự kiến được các tình huống có thể sẽ xảy ra để đưa ra phương án xử lí; kĩ năng đặt câu hỏi sao cho ngắn gọn, gợi mở, dễ hiểu gây được sự tò mò, hứng thú cho học sinh và hướng dẫn cho học sinh tự đặt câu hỏi cũng là việc không dễ dàng…Tất cả các điều này không phải GV nào cũng làm được. Về phía HS, các em phải có vốn kiến thức thực tế phong phú, phải chủ động học tập, phải năng động, sáng tạo, không ỷ lại ở thầy cô.

  Qua tiết học cho thấy được đây là các phương pháp học tập khoa học, tạo tính tò mò, kích thích ham muốn và say mê khoa học của học sinh, giúp các em trải nghiệm và tiếp thu kiến thức dễ dàng và tự nhiên.

Sau đây là một số hình ảnh tại tiết học

 

                                                                                                                                                                    Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hà

                                                                              


Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hà
Nguồn:Nhà trường Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clips
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 06 : 79
Tháng trước : 1.098