HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LK WEBSITE GIÁO DỤC

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 23


Hôm nayHôm nay : 558

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2183

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 131846

LẬP TÀI KHOẢN GỬI TIN BÀI

Trang nhất » Tin Tức » Giáo án - Bài giảng

Giáo an bàn tay nặn bột

Thứ ba - 05/01/2016 09:17 | Số lượt đọc: 2142
Tự nhiên xã hội (tiết 63 ) NGÀY VÀ ĐÊM TRÊN TRÁI ĐẤT

 

I. Mục tiêu:

- Biết sử dụng mô hình để nói về hiện tượng ngày và đêm trên Trái Đất .
- Biết một ngày có 24 giờ .
- Học ở mức độ tiếp thu cao hơn : Biết được mọi nơi trên Trái Đất đều có ngày và đêm kế nhau không ngừng .
II. ĐỒ DÙNG – DẠY HỌC
- GV : Quả địa cầu ,đèn pin .Các hình trong sách . Đèn điện (đền pin )Mô hình quả địa cầu cỡ to .
- HS : Đèn pin
III. Các hoạt động dạy học .
1.Kiểm tra:
 1 : Hãy trình bày mối quan hệ giữa Trái đất, Mặt Trời và Mặt Trăng.
Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất theo hướng cùng chiều quay của Trái đất quanh Mặt Trời. Trái Đất lớn hơn Mặt Trăng còn Mặt Trời lớn hơn Trái Đất nhiều lần.
2.Trái Đất tham gia đồng tời mấy chuyển động ? Đó là những chuyển động nào ?
- Trái đất đồng thời tham gia 2 chuyển động; chuyển động tự quay quanh mình nó và chuyển động quay quanh Mặt Trời .
GV nhận xét tuyên dương .
2. Bài mới .
Hoạt động 1:   Giải thích hiện tượng ngày  và đêm trên  trái đất.
Mục tiêu : Giải thích được vì sao có ngày và đêm .
Cách tiến hành :
Bước  1: Tình huống xuất phát .
GV : Như ta đã biết trái đất có tham gia hai chuyển động ; chuyển động tự quay mình nó và chuyển động quay quanh mặt trời .Các em hãy dự đoán xem  .Vì sao trên Trái Đất lại có hiện  tượng ngày và đêm ? Cô mời cả lớp nêu hiểu biết ban đầu của mình ghi vào vở . ( 2 phút ).
- HS ghi vào vở . Sau đó thảo luận ghi vào bảng nhóm (3phút ) .
 Bước  2 Bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh .
- HS ghi câu hỏi
- Cô mời đại diện các nhóm dán kết quả .
-         Mời đại diện 1 nhóm trình bày .
-         Các nhóm còn lại đối chiếu kết quả tìm điểm giống và khác nhau.
GV: Vậy trong quá trình thảo luận từ những ý kiến khác nhau của các nhóm, các em có những băn khoăn thắc mắc vấn đề gì không? Nếu có cô mời các em cùng nêu câu hỏi thắc mắc
HS có thể nêu các câu hỏi thắc mắc:
Bước3 : Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm .
a. Đề xuất câu hỏi :
- HS nêu câu hỏi thắc mắc . GV tổng hợp các câu hỏi của các nhóm
– Câu hỏi GV : + Vì sao có hiện tượng ngày và đêm trên Trái Đất ?
+ Thời gian ngày và đêm được phân chia như thế nào trên Trái Đất ?
+Trong một ngày ,mọi nơi trên Trái Đất đều có ngày và đêm không ?
b. Đề xuất phương án thực nghiệm .
GV: Để giải đáp những băn khoăn trên chúng ta nên làm như thế nào ?
HS:  - Hỏi ý kiến người lớn                      - Xem phim khoa học
        - Tra mạng,…                                    - Quan sát mô hình
        - Quan sát tranh                                   - Đọc báo ,tài liêu.
-Làm thí nghiệm .
GV:  Vậy để trả lời được các câu tại lớp thì chúng ta chọn phương pháp án nào ? Phương án phù hợp nhất ngay bây giờ là gì? ( Quan sát thí nghiệm  )
B­íc 4:Thực hiện phương pháp tìm tòi khám phá .
HOẠT ĐỘNG 2 :
THỰC HÀNH BIỂU DIỄN NGÀY VÀ ĐÊM
Mục tiêu : Biết khắp mọi nơi trên Trái Đất đều có ngày và đêm kế tiếp nhau không ngừng . Biết thực hành biểu diễn ngày và đêm.
- Ở đây cô đã chuẩn bị : Quả địa cầu là mô hình thu nhỏ của trái đất và đèn pin  là tượng trưng cho mặt trời .Mời các nhóm lên nhận dụng cụ và làm thí nghiệm .Thảo luận và ghi kết quả quan sát được vào bảng nhóm .Sau khi nhận đồ dùng mời các em về vị trí . Yêu cầu các em tìm và đánh dấu vị trí của Việt Nam để quan sát. Một học sinh cầm đèn rọi và một em từ từ quay quả địa cầu và quan sát rút ra lết luận .
- Mời các nhóm dán bảng .(Một em đại diện một nhóm trình bày kết quả )
- Các nhóm khác đối chiếu tìm điểm khác nhau . 
* Để kiểm tra kết quả quan sát của các con cô mời cả lớp quan sát 1 đoạn vioclip ( GV trình chiếu )
Vậy chúng ta đã giải đáp được những thắc mắc .
Kết luận : - Khoảng thời gian phần Trái Đất được Mặt Trời chiếu sáng là ban ngày, phần còn lại không được chiếu sáng là ban đêm.
- Do Trái Đất luôn tự quay quanh mình nó nên mọi nơi trên Trái Đất đều lần lượt có ngày và đêm kế tiếp nhau không ngừng.
- Thời gian để Trái Đất quay được một vòng quanh mình nó là một ngày. Một ngày có 24 giờ.
- HS nhắc lại ghi nhớ .
- Để đối chiếu với dự đoán ban đầu  chúng ta thấy có điểm nào  chúng ta dự đoán chưa đúng ?
Vậy cô mời nhóm 2 : ( nhóm có dự đoán sai trả lời ) Vì sao trái đất quay quanh mặt trời chứ không phải mặt trời quay quanh Trái Đất )
- 2 HS nhắc lại bài học .Mời các em ghi bài học vào vở khoa học .
 * Cho HS liên hệ thực tế :Hãy tưởng tượng nếu Trái Đất ngừng quay quanh mình nó thì ngày và đêm trên Trái Đất như thế nào ?
 - Do Trái Đất luôn tự quay quanh trục nên ngày và đêm lần lượt luân phiên nhau. Chính điều này đã đảm bảo sự sống tồn tại trên Trái Đất.
3. Củng cố ,dặn dò :
- GV nhận xét ý thức của học tập của học sinh .
Dặn học sinh chuẩn bị bài sau .
 

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hải Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn