HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LK WEBSITE GIÁO DỤC

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 19


Hôm nayHôm nay : 528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2153

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 131816

LẬP TÀI KHOẢN GỬI TIN BÀI

Trang nhất » Tin Tức » Diễn đàn giáo dục » Trao đổi& Chia sẻ

SAU MỘT NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG THÔNG TƯ 30

Thứ tư - 27/01/2016 02:46 | Số lượt đọc: 470
SAU MỘT NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG THÔNG TƯ 30

SAU MỘT NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG THÔNG TƯ 30

Qua 1 năm học đồng hành cùng  Thông tư 30, giáo viên vẫn còn lúng túng, phụ huynh không khỏi băn khoăn
Thông tư 30 được triển khai thực hiện từ năm học 2014-2015, nội dung hướng dẫn của thông tư là cách đổi mới đánh giá nhận xét về học sinh, yêu cầu giáo viên không cho điểm học sinh, mà thay bằng lời nhận xét vào từng bài làm của từng môn học. Bỏ xếp loại (giỏi, khá, trung bình…), cuối học kỳ và cuối năm học, mỗi học sinh được đánh giá theo 3 nội dung gồm: Hoạt động giáo dục , năng lục, phẩm chất (Hoàn thành hoặc Chưa hoàn thành), mức độ hình thành và phát triển năng lực (Đạt hoặc Chưa đạt), mức độ hình thành và phát triển phẩm chất (Đạt hoặc Chưa đạt). Những  học sinh được đề nghị khen thưởng, ngoài đề xuất của giáo viên chủ nhiệm, còn phải được các bạn trong lớp bình bầu và tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh, đưa ra Hội đồng khen thưởng của nhà trường xem xét. Hình thức khen thưởng như thế nào là do Hội đồng khen thưởng thống nhất. VD: Học sinh xuất sắc, học sinh học tập tốt, học sinh có năng lực tự học và điều hành tốt, học sinh có phẩm chất tốt....

Cái được của thông tư 30
Nhìn lại một năm học triển khai thực hiện Thông tư 30, rất dễ nhận thấy nhà trường, giáo viên và phụ huynh đã quan tâm đến học sinh nhiều hơn. Phụ huynh không thể “bỏ mặc” cho giáo viên mà phải theo dõi phối hợp, giáo viên cũng  gặp gỡ phụ huynh  nhiều hơn để trao đổi  về diễn biến học tập của con em mình
Năm học trước, lực học cả năm của học sinh chỉ được đánh giá qua bài kiểm tra cuối năm. Thông tư 30 quy định đánh giá học sinh xuyên suốt quá trình học cả năm, dù rằng cuối học kỳ I và cuối năm, học sinh vẫn làm các bài kiểm tra để giáo viên chấm điểm, nhưng điểm số đó chỉ là một kênh tham khảo. Các phần đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh cũng được Thông tư 30 quy định rất cụ thể. Nhà trường mà đặc biệt là giáo viên bắt buộc phải theo sát từng học sinh thì mới có được đánh giá chính xác để đưa ra hình thức khen thưởng xứng đáng.
Không có điểm số, số học sinh có học lực trung bình, yếu ở các trường không còn bị bạn bè “chê bai” vì có điểm thấp, các em đã hòa đồng cùng bạn bè; đón nhận những lời nhận xét mang tính khích lệ, động viên của thầy cô giáo, nhiều em đạt được tiến bộ rõ rệt.
Thông tư 30 yêu cầu giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy-học. Trên thực tế trong năm học qua, chúng tôi  đã nỗ lực thực hiện việc này. Với cách học theo nhóm, học sinh đã tự tin chia sẻ ý kiến của mình với bạn, đồng thời lắng nghe bạn nói, nhờ đó đến cuối năm có thể thực hiện bình bầu bạn nổi trội.
Còn những bất cập
Qua một năm thực hiện  Tôi thấy đánh giá học sinh cuối năm học 2014-2015, số học sinh Không hoàn thành chiếm tỉ lệ thấp hơn nhiều so với số học yếu, kém của năm trước . Cũng có nghĩa việc thực hiện Thông tư 30 không tạo thay đổi lớn đến kết quả đánh giá học sinh so với năm học trước.
Dù trường Tôi đã nỗ lực tuyên truyền nhưng đến cuối năm học, có không ít phụ huynh tìm gặp giáo viên thắc mắc: Sao điểm bài kiểm tra của con tôi bằng điểm với bạn mà con tôi chỉ được khen ở lớp, còn bạn thì được khen ở trường?  Và con tôi đạt học sinh giỏi Giải toán violimpic sao lại không được khen Học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập.Và cũng có không ít học sinh tỏ ra lơ là với nhận xét của thầy cô giáo, nhất là số chậm tiến bộ, gây lo ngại về ý thức học tập không tự giác, không nỗ lực vươn lên.
Chỉ qua 1 năm học thay đổi cách đánh giá học sinh tiểu học, mọi việc chưa thể như mong đợi, có lẽ cũng dễ thông cảm. Điều chờ đợi trong năm học 2015 – 2016 là khả năng thích ứng của giáo viên tốt hơn, học sinh và phụ huynh quen dần, mà muốn vậy, có lẽ thời gian tới, ngành giáo dục phải đẩy mạnh hơn nữa khâu tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn.
 

Tác giả bài viết: Trần Thị Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn